Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

THIÊN NGA THOÁT NẠN -Louis Hoài Việt_Nguyễn Vĩnh Tường


THIÊN NGA THOÁT NẠN

 

Bão gây ngỗng lạc đường bay

Thiện tâm muốn cứu, khôn hay ý người!

 

            Sửa soạn đi dự Thánh Lễ nửa đêm kỷ niệm mừng Chúa giáng sinh, Hoàng vừa trang điểm vừa cất tiếng nhè nhẹ ca: "Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời, giáng sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa."

- Hừ, thật khôi hài! Chúa mà lại chịu sinh ra làm người rồi lại nằm trong máng lừa, chuyện giả tưởng, lố lăng! Việt, chồng Hoàng cất tiếng chen vào.

- Hoàng thụng mặt, mất hứng liền nói, Thì anh cứ theo em và các con đi lễ, nghe Phúc Âm và lắng nghe Cha giảng cùng học hỏi Tin Mừng thì anh sẽ rõ lý do sao lại có chuyện huyền diệu như thế. Không hiểu rõ nguồn gốc mầu nhiệm về cứu thế thì chớ nên vội vàng phê bình một cách lộng ngôn, để khi hiểu rõ lại phải ăn năn hối hận sự mù quáng của mình . . !

Việt và Hoàng cùng làm chung trong một sở nên quen biết nhau, rồi thương yêu nhau muốn đi đến hôn nhân, nhưng vì khác biệt tôn giáo. Mẹ Việt bảo thủ, ngăn cản không cho Việt lấy Hoàng vì Hoàng muốn Việt trở lại cùng tôn giáo là Thiên Chúa Giáo để việc dạy dỗ con được dễ dàng hơn, bà bà phản đối, muốn đạo ai người ấy giữ. Vì vậy, Việt cố năn nỉ Hoàng:

- Anh còn bà mẹ già, anh đã cố gắng thuyết phục mẹ anh cho phép anh theo đạo Thiên Chúa Giáo nhưng mẹ anh đã cự tuyệt. Bà bằng lòng cho chúng ta lấy nhau với điều kiện đạo ai người đó giữ. Anh đề nghị; em xin phép Mẹ em cho anh đến trình bày hoàn cảnh và năn nỉ mẹ em, xin người tạm chấp nhận điều kiện đó. Anh đồng quan niệm với em là cha mẹ cùng chung một tín ngưỡng thì dễ dàng trong việc giáo dục con cái. Anh long trọng hứa với Mẹ em và em ngay khi Mẹ anh qua đời anh sẽ xin trở lại đạo liền.



Về phần Mẹ Hoàng, vì thương con nên bà thuận cho con mình lấy người khác tôn giáo. Tin tưởng rất mạnh vào sự cầu nguyện và đường lối sống đạo của bà và cách cư xử khôn khéo của con gái, bà hy vọng sẽ hướng dẫn được một linh hồn tìm về với Chúa. Thế là Việt và Hoàng đã thành hôn với nhau theo nghi thức công giáo. Việt đã hứa và ký kết chấp thuận cho các con sinh ra được theo đạo Công Giáo.

Chẳng bao lâu mẹ qua đời, để tỏ ra là người chính ngôn quân tử giữ lời hứa với vợ, Việt đã xin gia nhập vào đạo Công Giáo. Nhưng theo đạo là để làm vừa lòng vợ mà thôi. Việt rất lơ là việc tìm hiểu them giáo lý, Việt chẳng muốn cho ai biết sự cảm nghĩ về tôn giáo và để ý đến ý nghĩa các ngày lễ, kể cả những ngày đại lễ như lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên, Việt vẫn để cho vợ được tự do tin tưởng hành đạo và dậy dỗ các con theo đức tin Công Giáo.

Đã hai mươi năm, kể từ ngày thực sự làm quen với nhau nhờ đêm Giáng Sinh, Hoàng muốn nhắc lại chuỗi ngày thơ mộng ấy nên đã cầu nguyện cho chồng cùng đi dự Thánh Lễ đêm Giáng Sinh và tìm hiểu được tình yêu cao cả của Thiên Chúa Cha ban tặng cho nhân loại một "món quà" vô giá là đứa "CON" duy nhất của mình "Hài Đồng Giêsu". Nhưng khi thấy chồng phê bình về ý nghĩa lời hát của mình, làm Hoàng thất vọng và buồn bã.

            Hoàng thường ngâm nga bài thơ mà Việt đã sáng tác tặng Hoàng để nhắc lại cái buổi ban đầu âu yếm ấy:

Chiều hôm ấy gặp Em mừng Sinh Nhật

Chúa giáng trần cứu chuộc chúng nhân sanh

Bước Em đi như cuốn cả hồn anh

Áo dài tím gió trong lành phất phới.

 

Tung bay tựa như bàn tay em với

Mau lên nào kẻo trễ lễ anh ơi!

Hồn lâng lâng anh hớn hở nhìn trời

Cầu lạy Chúa cho người con mới gặp

Hồn rung cảm đôi tim chung nhịp đập

Đêm diệu huyền hợp tấu nhạc uy linh

Đón hồng ân mầu nhiệp Chúa kết tinh

Hai nên một trong tình yêu Thánh thể!

 

Tuy nhiên Hoàng tin tưởng vào lời cầu nguyện, một ngày nào đó Chúa sẽ đánh động lương tâm Việt để tìm ra chân lý. Vì vậy Hoàng cố tìm cách nhắc lại những kỷ niệm đêm Giáng Sinh khi hai người mới gặp nhau để khuyến khích Việt cùng gia đình đi dự Lễ. Nhưng Việt đã từ chối và nói:

- Chuyện vô lý! Tại sao Thiên Chúa lại phải tự hạ mình xuống trần gian làm người? Thật lố lăng, khôi hài..! Nếu quả thật Ngài muốn chỉ cần phán một lời là xong đâu cần phải khổ sở như vậy! Hoàng không muốn bàn cãi và giải thích cho việt, để có thể gây nên sự bất hòa vào ngày đại lễ nên Hoàng và hai con đành thất vọng, ra đi dự Lễ bỏ Việt ở nhà một mình.

Khoảng nửa giờ sau, Việt đang ngồi nhấm nháp ly rượu vang đỏ bên cạnh lò sưởi và xem những trận đô vật trên màn ảnh TV. Không để ý bên ngoài, thời tiết đã thình lình thay đổi, gió càng ngày càng mạnh và trận bão tuyết đang tuôn rơi. Nghe tiếng gió gào, Việt liếc nhìn qua cửa kính chỉ thấy trắng xóa, Việt rót thêm rượu, nhắp một hớp cho nóng bụng và tiếp tục tỉnh bơ xem TV trước lò sưởi ấm áp không cần để ý bên ngoài.

            Thình lình nghe một tiếng động mạnh dường như vật gì rớt đập vào cửa sổ. rồi tiếp theo một tiếng khác nữa, Việt đứng dậy nhìn ra cửa sổ nhưng chỉ có thể thấy xa được khoảng vài bước. Một lát sau tiếng gió đã lặng, tuyết bắt đầu bớt rơi, Việt liền lò mò mạo hiểm ra xem vật gì đã rơi đập vào cửa sổ nhà anh.

Việt giật mình nhìn thấy một đàn thiên nga đang co ro dồn vào với nhau một đống trong thửa vườn bên hông nhà. Dường như chúng đang trên đường di cư về miền Nam để tránh cái lạnh mùa đông ở miền Bắc nhưng chẳng may gặp cơn bão tuyết quá sớm làm lạc đường bay bị thổi bạt xuống khu vườn trống của Việt, không thức ăn, không nơi ẩn náu. Chúng chỉ vỗ cánh, xô nhau mò mẫm bay vòng quanh khu vườn như trong vô vọng..! Việt nghĩ đến tiếng động nghe thấy lúc ở trong nhà, có lẽ đã do một cặp nào đó bị gió thổi mạnh đập vào cửa sổ gây ra.

Cảm thấy thương hại và muốn giúp đỡ chúng, Việt nghĩ ngay đến chuồng ngựa hiện giờ đang trống có thể tạm là nơi đủ ấm áp và an toàn cho chúng nghỉ qua đêm chờ trận bão tuyết tan. Nghĩ vậy, Việt vào mở hết cửa chuồng ngựa rồi đứng xem và chờ đợi, hy vọng rằng đàn thiên nga dại kia nhìn thấy cửa chuồng ngựa mở và trống sẽ lần vào để tránh lạnh. Nhưng đàn thiên nga dại chỉ nhè nhẹ vỗ cánh như run rẩy trong vô vọng và chẳng để ý đến hành động của Việt mở chuồng ngựa. Chúng cũng chẳng thể nhận thức ra việc ấy có nghĩa gì với chúng! Việt vỗ tay ra hiệu cho chúng chú ý nhưng tiếng động làm chúng sợ hãi thêm lại càng di chuyển xa hơn nữa.

            Việt vào nhà lấy một ít bánh mì bẻ nhỏ ra và rắc làm thành một đường nhỏ dẫn đến chuồng ngựa, nhưng đàn thiên nga dại cũng chẳng hiểu gì. Việt cảm thấy chán nản. Anh liền đi vòng ra phía sau và lùa chúng về phía chuồng ngựa. Hành động này làm cho chúng càng sợ sệt hơn và chạy lung tung khắp ngả, ngoại trừ phía chuồng ngựa không một con đến. Việt đã thất vọng không thể làm cho chúng chạy về hướng chuồng ngựa theo ý mình chỉ dẫn để vào ẩn náu trong đó được an toàn và ấm áp hơn. Việt than thở, Tại sao chúng lại không theo tôi? Chúng có nhận biết không, chỉ nơi đây mới có thể cho chúng tránh qua cơn bão tuyết một cách an toàn!? Chúng mày thật ngu, vô ơn chẳng hiểu gì lòng hảo tâm của tao!

Việt suy nghĩ trong giây lát và nhận ra rằng chúng là loài vật không thể nào hiểu theo ý người. Việt lớn tiếng Than: "Chỉ có thể được nếu ta là con thiên nga, mới có thể cứu được chúng!"  Thế rồi nẩy ra ý, Việt vào trong chuồng ngựa bắt một con thiên nga của Việt đang nuôi, ẵm trong tay đi vòng ra phía sau đàn thiên nga dại quay một vòng để cả đàn nhìn thấy rồi thả ra. Con thiên nga của Việt nuôi bay vượt qua đàn thiên nga dại hướng thẳng vào chuồng ngựa. Liền tiếp theo ngay sau đó đàn thiên nga dại bắt chước nhau từng con một nối đuôi bay theo vào trong chuồng ngựa không sót một con.

            Sững sờ và thinh lặng trong giây phút lắng nghe tiếng vọng âm thanh của Việt vừa mới thốt ra cách đó trong mấy phút: "Chỉ có thể được nếu ta là con thiên nga, mới có thể cứu được chúng!" đang quay lại trong óc Việt. Rồi Việt liên tưởng đến câu mà Việt đã nói với vợ trước đó: "Tại sao Thiên Chúa lại phải tự hạ mình xuống trần gian làm người? Thật là lố lăng, khôi hài..!" Nghĩ đến đây, Việt đã thức tỉnh, và hiểu được ý nghĩ thật là sâu xa chí lý. Đó là điều Thiên Chúa đã thực hiện. Chúng ta là những con thiên nga dại, thất lạc, mù quáng, khờ khạo, ngu đần. Thiên Chúa đã sai Con Một của Ngài làm Người như chúng ta để Người có thể dẫn đường và cứu chúng ta "Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử" (Gl 4,4-5). Chúng ta được cứu rỗi khỏi phải chết đời đời.

Việt đã nhận thức ra được đó là ý nghĩa của NGÀY GIÁNG SINH.  Khi trận bão tuyết tan, tâm hồn Việt chìm trong thinh lặng suy tư thiên ý thật là huyền diệu, giờ đây Việt mới đả thông và hiểu thấu được ý nghĩa của GIÁNG SINH là tại sao Chúa Giêsu đã vâng lời tự hạ mình làm người xuống thế gian. Ngài đã mặc lấy xác loài người để dẫn đường cho đồng loại là con người vào chốn an toàn vĩnh cửu. Bao nhiêu năm nghi ngờ và bất tín đã biến đi theo trận bão. Qùy ngay trên bãi tuyết, hai dòng nước mắt đã tuôn trào trên má, lần đầu tiên Việt thực tâm cầu nguyện:

- Lạy Chúa!  Cúi xin Chúa hãy thứ tha cho con, bao nhiêu năm nay con đã lộng ngôn, bất tín, vì kiêu ngạo, chỉ lẽo đẽu đeo chữ TÔI, đâu biết rằng khi thêm huyền ngang, sắc dọc, nặng tròn, khiến mịt mù, mắt không thấy rõ nên thân bằng xa lánh, xã hội ruồng bỏ, Thiên Chúa đau buốn!

- Lạy Chúa, trận bão đã thức tỉnh con, giờ đây con đã hiểu thấu việc Chúa đã xuống thế mặc xác loài người để cứu chúng con thoát khỏi trận bão... đời đời!

 

Lạy Chúa giờ đây con đã thông hiểu:

Đấng Cứu Thế không phải là vị vua oai phong từ trời ngự xuống trên đám mây. Nhưng chỉ là một hài nhi bé nhỏ sơ sinh xuất hiện giữa loài người như một mầm cây bé bỏng. như thân phận chúng con, cùng ở với chúng con! Đấng Cứu Thế không phải là vị vua sang trọng ngự trong cung điện nguy nga. Nhưng chỉ là anh thợ mộc nghèo hèn sống trong một làng quê hẻo lánh, "Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?"(Ga 1,46), lời Na-tha-na-en nói khi Phi-líp-phê giới thiệu Đức Giê-su.

Đấng Cứu Thế không phải là vị quan tòa oai nghiêm hét ra lửa, thở ra khói. Nhưng chỉ là một lương y hiền từ đến chữa lành những vết thương, an ủi những ưu sầu, nâng đỡ người yếu đuối, tha thứ kẻ tội lỗi ngay tại những làng quê hẻo lánh.

Đấng Cứu Thế không đến trong vinh quang huy hoàng, trong chiến thắng rực rỡ. Nhưng chỉ âm thầm và tình nghĩa như một người bạn thân thiết, để mọi người không phân biệt giầu nghèo, sang trọng đều có thể nhận ra Người cũng cùng hình dáng như mình để bay theo Người vào nơi an bình.

Đấng Cứu Thế không đến trong hàng ngũ những người quý phái có địa vị cao trọng trong xã hội. Nhưng lui tới với những người bé nhỏ nghèo hèn, những thành phần bị gạt ra bên lề xã hội.

Mùa vọng là mùa mong chờ Chúa đến. Chúa không đến trong một biến cố kinh thiên động địa. Chúa không có những pha biểu diễn ngoạn mục. Chúa không đến trong những thành công rực rỡ. Chúa không đến trong uy tín hay quyền lực. Chúa sẽ chỉ đến rất âm thầm, bé nhỏ nhưng đầm ấm tình người. Chúa sẽ đến trong một bàn tay kín đáo nâng đỡ. Chúa sẽ đến trong một nụ cười khích lệ. Chúa sẽ đến trong một cái bắt tay thân ái. Chúa đến chỉ thoáng qua. Nơi nào có dấu hiệu của tình thương, nơi đó đang vẽ ra khuôn mặt của Thiên Chúa.” (một phần tổng hớp trong R. Veritas.)

        Con xin ca ngợi và tôn vinh Chúa:

Đa tạ Chúa vì yêu thương, Người giáng thế

Xác hồn này là nguyên thể Chúa ban

Biến thành thơ ca tụng trước thiên nhan

Nơi chính điện thiên đàng không giờ dứt !

     

Louis Hoài Việt – Nguyễn Vĩnh Tường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét